Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương, một số website, ứng dụng hoàn tiền có dấu hiệu biến tướng theo kiểu bán hàng đa cấp, không rõ ràng và minh bạch về mô hình hoạt động.
Hoàn tiền khi mua sắm (cashback) là dạng mô hình người tiêu dùng được hoàn lại một phần tiền khi mua sắm thông qua thẻ ngân hàng, ví điện tử, hoặc qua ứng dụng mua hàng. Đây là một hình thức khuyến mãi, kích cầu chi tiêu khá phổ biến trên thế giới và bắt đầu quen thuộc tại Việt Nam. Một trong số đó là ứng dụng thanh toán đa cấp My Aladdinz đang hoạt động khá rầm rộ tại Việt Nam.
Các hoạt động đa cấp thông qua trung gian tiền ảo không được pháp luật Việt Nam công nhận và bảo trợ. (Ảnh minh họa: KT) |
Tuy nhiên, qua quá trình theo dõi và thu thập thông tin, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nhận thấy nhiều trang thương mại điện tử, ứng dụng được quảng cáo theo mô hình cashback có những biểu hiện thiếu minh bạch.
Tranh chấp liên quan đến tiền ảo không được pháp luật bảo vệ
Điểm chung của các website, ứng dụng này là thường đưa ra quảng cáo với mức chiết khấu, hoàn tiền lên tới 80-100% mỗi giao dịch mua hàng. Đơn vị phát triển sản phẩm liên tục nói về việc hoàn tiền dù thực tế không hẳn là như vậy.
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, việc hoàn tiền với giá trị % cao chỉ thể hiện ở hành động tích điểm trên hệ thống nội bộ theo tỷ lệ rất nhỏ, khoảng 0,05% - 0,1% mỗi ngày. Do vậy, các dịch vụ này không có ý nghĩa về việc “hoàn tiền” như đã quảng cáo.
Việc tích điểm trên hệ thống nội bộ của những website và ứng dụng này thường có liên quan tới một hoặc một số loại tiền ảo, ví điện tử (ví dụ như Gem, CBP, Silling, USDT, ETH, ONE, VNDC…).
Ngoài việc giao dịch mua sắm tiêu dùng, hệ thống còn cho phép các tài khoản của người tham gia có thể đầu tư, mua bán và trao đổi các điểm số nội bộ trên hệ thống tương ứng với các loại tiền ảo tự lưu hành.
Các loại tiền ảo, ví điện tử này chỉ có giá trị nội bộ trong hệ thống, không được pháp luật Việt Nam công nhận là trung gian để thanh toán. Người tham gia có tranh chấp liên quan đến những giao dịch này đều không được pháp luật bảo vệ.
Đơn vị vận hành còn huy động vốn bằng cách kêu gọi người dùng nộp tiền để nâng cấp tài khoản lên mức cao hơn nhằm được hưởng hoa hồng. Những ai tích cực lôi kéo người khác sẽ nhận được quyền lợi hấp dẫn dựa trên tỷ lệ % số tiền của những người tham gia tuyến dưới.
Rủi ro trong mô hình kinh doanh của My Aladdinz
Để hạn chế rủi ro về tài chính và pháp lý, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cảnh báo người dân không nên tham gia đầu tư và phát triển hệ thống cho những website, ứng dụng thương mại điện tử có dấu hiệu nêu trên.
Nhà đầu tư tham gia vào ứng dụng hoàn tiền đa cấp My Aladdinz có nguy cơ lớn nếu đồng "gem" của hệ thống mất khả năng thanh khoản. |
Ứng dụng hoàn tiền kiểu My Aladdinz tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người tham gia do ứng dụng này không có văn phòng đại diện cũng như tư cách pháp nhân tại Việt Nam.
Chính vì vậy, những người tham gia vào đầu tư vào My Aladdinz sẽ nhận về rủi ro rất lớn vì không biết kêu ai khi đồng “gem” của ứng dụng này mất khả năng thanh khoản.
Thực chất, không phải ứng dụng mua sắm hoàn tiền nào cũng xấu. Đây vẫn được đánh giá là sẽ trở thành một xu hướng mua sắm phổ biến. Tuy vậy, người dùng nên cân nhắc và tìm hiểu thật kỹ khi sử dụng hay đầu tư vào các đơn vị cung cấp loại hình kinh doanh này.
Để tránh bị mất tiền oan, người dùng và các nhà đầu tư cần tránh xa những website, ứng dụng hoàn tiền có pháp lý không rõ ràng. Người dùng, chủ cửa hàng, doanh nghiệp và cả các nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ thông tin, đồng thời nói không với những sản phẩm, dịch vụ có mô hình kinh doanh thiếu minh bạch./.
0 nhận xét:
Post a Comment