9h mỗi sáng, hàng trăm nghìn trẻ em ở Anh đứng trước TV để bắt chước động tác của giáo viên thể dục Joe Wicks.
Chương trình P.E with Joe bắt đầu lên sóng ngày 24/3, cùng giai đoạn Anh áp dụng lệnh phong tỏa ba tuần, có hơn 869.000 người xem. Ngày tiếp theo, chương trình thu hút gần một triệu khán giả theo dõi trực tiếp, giúp danh tiếng của Wicks lên "như diều gặp gió".
![]() |
Joe Wicks nổi tiếng nhờ chương trình P.E with Joe thu hút hàng trăm nghìn lượt xem mỗi ngày. Ảnh: Huffington Post. |
Hiện Joe Wicks được gọi là "giáo viên thể dục quốc dân". Số người theo dõi kênh YouTube của anh tăng gấp đôi với video kỷ lục đạt hơn 4 triệu lượt xem. Huấn luyện viên 34 tuổi đang là một trong những gương mặt nổi bật nhất trên nền tảng phát video của Google.
"Chương trình của tôi pha trộn vài điều thú vị, một chút vui vẻ và hài hước để giúp mọi người bớt lo lắng", Wicks nói. "Chương trình chiếm được cảm tình của khán giả và tôi được xuất hiện trên truyền hình. Thật tuyệt vời".
Trước đây, hầu hết người nổi tiếng và người có sức ảnh hưởng (KOL) thường phát nội dung liên quan đến thời trang hay du lịch. Tuy nhiên, Covid-19 bùng phát khiến các chuyến bay và sự kiện lớn đều bị hủy bỏ.
Theo Financial Times, đại dịch tạo nên những ngôi sao mới trên mạng xã hội, từ những người livestream trong phòng ngủ, giáo viên tổ chức lớp học trên YouTube đến đầu bếp hướng dẫn nấu ăn trên Instagram Live.
Wicks là một trong những người nổi tiếng toàn cầu nhờ Covid-19. Đối với họ, giai đoạn này mở ra cơ hội tiếp cận hàng triệu khán giả buộc phải ở nhà và tìm cách giải trí, học tập trực tuyến.
Scott Guthrie, chuyên gia phân tích của Luxmoor Consulting, cho rằng nấu ăn, thể dục và sự hài hước là những nội dung được tìm kiếm nhiều nhất trong thời gian mọi người sống cách biệt.
Doanh thu quảng cáo sụt giảm
Dù phải đối mặt với doanh thu quảng cáo sụt giảm nghiêm trọng, các mạng xã hội đều ghi nhận lưu lượng truy cập tăng đột biến.
Tuần trước, Facebook cho biết thời lượng người Italia dành cho ứng dụng tăng hơn 70% kể từ khi cuộc khủng hoảng diễn ra, trong khi lượt xem Instagram và Facebook Live tăng gấp đôi chỉ sau một tuần.
Để thích nghi, một số nền tảng cố gắng bù đắp bằng nguồn thu mới dựa trên hoạt động của các KOL. Ví dụ, Instagram dự định bổ sung tính năng cho phép người dùng ủng hộ tiền cho nhà sáng tạo nội dung. Twitch công bố dự án hợp tác cùng trang web tổ chức sự kiện Bandsintown để các ca sĩ có thể kiếm tiền khi livestream tính phí. Patreon, công ty cung cấp dịch vụ thuê bao trả phí, thu hút 30.000 nhà sáng tạo nội dung mới trong ba tuần.
Khi các gia đình ở nhà để bảo vệ sức khỏe, các chuyên gia thể dục trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội. Số lượt xem video liên quan bài tập thể chất tại nhà tăng gấp ba, dẫn dầu danh sách thịnh hành của YouTube trong tháng 3.
Trong khi đó, nội dung giáo dục như bài giảng trực tuyến cũng nhận được sự quan tâm lớn. Tài khoản Facebook Spellathon của giáo viên tại thị trấn miền đông nước Anh có thêm 24.000 người đăng ký trong chưa đầy một tuần.
![]() |
Mỗi video của đầu bếp Massimo Bottura được xem lại hàng trăm nghìn lần trên Instagram. Ảnh: FT. |
Video nấu ăn cũng có số lượt xem tăng vọt so với ba tháng đầu năm ngoái. Điển hình là Kitchen Quarantine phát trên Instagram Live vào 20h mỗi tối của đầu bếp ba sao Michelin, Massimo Bottura. Ông bắt đầu livestream hướng dẫn nấu ăn từ khi các nhà hàng ở Italy đóng cửa đầu tháng 3. Các video của ông đã được xem lại hàng trăm nghìn lần.
Những ngôi sao tự phát
Một số ý kiến cho rằng các KOL mới nổi thúc đẩy ngành công nghiệp quảng cáo. "Giới trẻ thậm chí đang tìm đến những người gây ảnh hưởng như một nguồn thông tin đáng tin cậy", Guthrie nhận định. "Tổ chức Y tế Thế giới hiện cũng đang hợp tác với các ngôi sao Instagram, TikTok và YouTube để truyền bá thông điệp phòng chống Covid-19, hướng dẫn rửa tay và phát hiện tin giả".
Neil Waller, Giám đốc điều hành Whalar, nhận xét: "Nhiều người trở thành KOL trong thời kỳ khó khăn. Đây là cách tốt để họ chứng minh giá trị của bản thân trước cộng đồng".
Theo Waller, quảng cáo qua các KOL là giải pháp hiệu quả trong đại dịch và suy thoái kinh tế do nội dung của họ có chi phí sản xuất rẻ và dễ thực hiện. Hơn nữa, kênh quảng cáo này cũng dễ thích nghi với diễn biến mới, trong khi hình thức khác mất nhiều thời gian hơn để định hình lại.
Tuy nhiên, các ngôi sao nổi lên gần đây chỉ muốn xây dựng cộng đồng người xem trực tuyến như sở thích, thay vì coi là công cụ kiếm tiền. "Chương trình của tôi giúp bạn có thể tìm lại niềm vui nấu nướng trong gia đình. Đó là động lực tạo nên điều đặc biệt và lý do để tôi tiếp tục làm nó", Bottura nói. "Đại dịch đã tước đi mọi thứ của chúng ta, ngoại trừ thời gian và công nghệ miễn phí".
Việt Anh (theo Financial Times)
0 nhận xét:
Post a Comment