World Cup 2018 chứng kiến sự hiện diện của nhiều hãng công nghệ Trung Quốc - chiếm tới gần nửa danh sách nhà tài trợ - như Wanda, Hisense, Yadea, Vivo... Tuy nhiên, theo Sina, bên cạnh đó cũng có nhiều hãng khác lựa chọn cách tài trợ cho các đội hoặc các ngôi sao.
Trên thực tế, nếu tài trợ cho cả sự kiện, các thương hiệu này không cần phải quan tâm đến kết quả bởi phạm vi ảnh hưởng là toàn bộ quá trình. Nhưng nếu tài trợ cho một đội tuyển hoặc một ngôi sao, nguy cơ rủi ro lại rất cao. Giống cá cược, nếu đội tuyển đại diện đó không may bị loại sớm, cơ hội quảng bá và truyền thông của các nhãn hiệu gần như có thể chấm dứt ngay lập tức. Thậm chí nếu đội tuyển có kết quả thi đấu tệ, hệ quả đem lại và thiệt hại có thể nhiều hơn. Ngược lại, nếu đội tuyển đó tiến sâu vào vòng trong, thậm chí vô địch, thành công mang lại sẽ vượt quá chi phí bỏ ra ban đầu.
Hiện tại, World Cup 2018 đã đi qua hơn nửa chặng đường và chỉ còn 8 đội chuẩn bị tranh đấu trong vòng tứ kết. Đến thời điểm này, nhiều công ty đã chứng tỏ khả năng dự đoán và lựa chọn thông minh của mình khi đặt cược vào các ứng cử viên sáng giá, trong khi không ít thương hiệu phải "ngậm đắng nuốt cay" khi các đại sứ thương hiệu của mình phải về nước sớm.
![]() |
TCL muốn khai mở thị trường mới nhờ Neymar. |
TCL, tập đoàn điện tử đa quốc gia có trụ sở tại Quảng Đông năm nay đặt niềm tin vào cầu thủ Neymar. Với gương mặt trẻ trung và đẹp trai, kỹ năng đá bóng ấn tượng cũng như là "nhân vật linh hồn" của đội tuyển Brazil cùng câu lạc bộ châu Âu Paris Saint-Germain, Neymar được kỳ vọng sẽ là một gương mặt đại diện hoàn hảo. Đó là lý do từ đầu năm nay, TCL đã ký hợp đồng đại sứ thương hiệu với danh thủ này. Hãng sản xuất đồ điện tử Trung Quốc cũng kỳ vọng sự nổi tiếng và giá trị thương mại cao của Neymar sẽ giúp mở rộng ảnh hưởng của công ty vào thị trường châu Âu và Nam Mỹ. Nhưng trước đó, thành công của Brazil và sự tỏa sáng của Neymar tại World Cup 2018 đã phần nào chứng tỏ sớm sự đáng giá của bản hợp đồng.
Meiling, một công ty sản xuất đồ điện tử gia dụng cũng chứng tỏ khả năng phán đoán tốt của mình ở sự kiện World Cup năm nay. Thay vì hợp tác với các đội lớn và siêu sao bóng đá nổi tiếng, công ty này đã ký hợp đồng để làm nhà tài trợ chính thức cho đội tuyển bóng đá quốc gia Bỉ. Mặc dù các ngôi sao của đội tuyển Bỉ như Hazard, Lukaku, De Bruyne chưa thể so sánh với các ngôi sao trẻ khác, màn trình diễn của Bỉ tại World Cup vẫn được đánh giá là khá ấn tượng. Lọt vào top 8 đội mạnh nhất, cơ hội đi tiếp của "binh đoàn quỷ đỏ" vẫn tươi sáng dù đối thủ tiếp theo của họ là Brazil.
Để ủng hộ đội tuyển này giành chức vô địch, cuối tháng 5 vừa qua, Meiling đã phát động chiến dịch quảng cáo rầm rộ. Trong đó, tất cả người tiêu dùng khi mua ba mẫu tủ lạnh Meiling M 639/645/660 sẽ được giám giá 20% nếu Bỉ lọt vào tứ kết, 50% nếu lọt vào chung kết và miễn phí 100% nếu vô địch World Cup. Hôm 3/7 vừa qua, công ty này đã tổ chức họp báo để tuyên bố thực hiện một phần trong số các cam kết trước đó của mình.
![]() |
Hãng điện tử Vatti sẽ miễn phí một loạt sản phẩm nếu Pháp vô địch World Cup. |
Thương hiệu máy giặt và điện tử gia dụng, thiết bị nhà bếp Vatti cũng là một cái tên nổi bật, khi đặt cược trong mùa World Cup năm nay vào đội tuyển Pháp. Trước khi sự kiện thể thao này bắt đầu, hãng tung ra một chiến dịch tiếp thị trong đó có tuyên bố sẽ miễn phí một loạt sản phẩm chỉ định nếu đội Pháp giành chức vô địch. Thậm chí, những người đã mua các mặt hàng này trong quãng thời gian từ 1/6 đến 30/6 sẽ được hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã bỏ ra.
Một số người tiêu dùng và các nhà đầu tư nhỏ nói rằng khi đưa ra chiến dịch này, dường như Vatti không lạc quan lắm về khả năng vô địch của đội tuyển Pháp bởi nếu không, số tiền đền bù sẽ vô cùng lớn. Trên một trang thương mại điện tử, "gói chiến thắng" bao gồm nhiêu mặt hàng của Vatti có giá 660 USD (khoảng 15 triệu đồng). Kết hợp với doanh thu của công ty trong những năm gần đây, nếu đội Pháp vô địch, công ty sẽ phải đối mặt với rủi ro tài chính khá cao.
Trong khi đó, một loạt các thương hiệu như điện thoại di động Nubia (thương hiệu con của ZTE), hãng sản xuất xe Great Wall và hãng sản xuất đồ uống tăng lực Dongpeng cũng phải "ngậm đắng nuốt cay" khi đặt lòng tin vào Cristiano Ronaldo. Hình ảnh chàng tiền đạo người Bồ Đào Nha tràn ngập trên xe buýt tại Trung Quốc, biển quảng cáo ở khắp nơi cũng như hàng loạt quảng cáo truyền hình. Nhưng sau thất bại của Bồ Đào Nha trước Uruguay, các thông tin quảng bá truyền thông này cũng dần phai nhạt.
"Gã khổng lồ" công nghệ Huawei không mấy thuận lợi khi ủng hộ Messi. Từ năm 2016, công ty đã ký hợp đồng đại sứ thương hiệu toàn cầu với danh thủ người Argentina này với mức chi trả hàng năm lên tới 5-6 triệu euro. Kể từ đó tới nay, tình hình thi đấu của Messi ở cả câu lạc bộ Barcelona và cả đội tuyển quốc gia Argentina đều không mấy khởi sắc. Mùa World Cup năm nay cũng không ngoại lệ khi đại diện Nam Mỹ chật vật ở vòng bảng và dừng bước ở vòng loại trực tiếp trước Pháp. Phải về nước sớm, Messi cũng mang theo trong hành trang trở về quê hương là sự kỳ vọng và ký thác của Huawei. Trong thời gian tới, nhiều người tin rằng công ty Trung Quốc này sẽ phải xem xét lại bản hợp đồng với ngôi sao bóng đá nổi tiếng này một lần nữa.
0 nhận xét:
Post a Comment